ฟีเจอร์เด่นของภาษาไพทอน

Nov. 9, 2021, 7:54 p.m.
...

ฟีเจอร์ที่สำคัญที่ทำให้ภาษาไพธอนมีความเหนือชั้นกว่าภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นๆ และเป็นตัวเลือกอันดับแรกที่องค์กรชั้นนำของโลกเลือกใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์  


1. โปรแกรมถูกเขียนด้วยภาษาไพธอนอ่านง่าย  เพราะมีโครงสร้างภาษาคล้ายภาษาอังกฤษซึ่งแตกต่างจากภาษาอื่นไ ที่นิยมใช้เครื่องหมายวรรคตอน  เช่นการใช้ย่อหน้าเพื่อระบุถึงขอบเขตของโปรแกรม  แต่ภาษาซีใช้เครื่องหมายปีกกา {..} แทน  คำว่าง่ายในที่นี้อธิบายได้ 2 ส่วน

  • ง่ายในการเขียนโค้ด  (Easy to code) ใช้เวลาสั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็รู้กฏเกณฑ์ (syntax) มาเขียนโปรแกรมง่ายๆ ได้แล้ว  แต่หากจะเรียนรู้แนวคิดในระดับสูงขึ้น ก็ต้องใช้เวลาเรียนนานสักหน่อย
  • ง่ายในการอ่าน (Easy to read) ไพธอนจัดอยู่ในกลุ่มภาษาระดับสูง (Hight-level-language) หมายความว่า โค้ดที่เขียนจะเหมือนกับภาษาอังกฤษ ทำให้ทราบความหมายของโค้ดได้ไม่ยาก

2. Free and Open Source:  เราสามารถเรียนรู้การเขียนภาษาไพธอนได้ฟรีที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ  โดยมูลนิธิซอฟต์แวร์ไพธอน โดยให้การสนับสนุนในเรื่องต่างๆ เช่น การติดตั้งโปรแกรม  การสอนเขียนโค้ด  ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.python.org

3. Object-Oriented-Language  เขียนภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุ กุญแจสำคัญของฟีเจอร์เด่นของไพธอน คือ ไพธอนรองรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุได้

4. รองรับการเขียนกราฟิกแอพพลิเคชั่นส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน Graphic User Interface มีโมดูลให้ใช้หลากหลายตัว เช่น  PyQt5, PyQt4, wxPython, หรือ Tk in python.  

5. ไพธอนมีระบบจัดการหน่วยความจำแบบอัตโนมัติ  จึงไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการจัดสรรหน่วยความจำที่ใช้งานอยู่

6. ไพธอนสามารถทำงานร่วมกับภาษาอื่นๆ ได้ (Extensible) ทั้งภาษาระดับสูงและภาษาระดับต่ำ  เช่น ภาษาซีและภาษาแอสเซมบลิ  เป็นต้น

7. ลดจำนวนคำสั่งที่ไม่จำเป็นออกไป  เช่นคำสั่ง do...while   และเพิ่มคำสั่งที่เพิ่มความสะดวกเข้าไป เช่น เพิ่มคำสั่ง  else  finally  ในคำสั่ง try...except  หรือใช้คำสั่ง  else ร่วมกัยคำสั่ง for และ while เป็นต้น

8. ไพธอนมีคลังโปรแกรมให้เลือกใช้งานมากมาย  ซึ่งจะทำให้ผู้เขียนสามารถเขียนโปรแรกมได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

9. ไพธอนสามารถเขียนข้าม platform ได้  เนื่องจากใช้อินเตอร์เฟสเดียวกันในทุกๆ แพลตฟอร์ม  ดังนั้น ระบบปฏิบัติการที่เขียนขึ้นบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ สามารถนำไปประมวลผลกับระบบปโิบัติการอื่นๆ เช่น ไอโอเอส  ยูนิกส์ และลีนุกส์ เป็นต้น

10. ไพธอนใช้การแปลภาษาด้วยวิธีการแบบอินเตอร์พลิเตอร์ (Interpeter) ซึ่งจะแปลชุดคำสั่งที่เขียนไว้ทีละบรรทัดแบบทันที  โดยไม่จำเป็นต้องคอมไพล์  เหมือนภาษาระดังสูงทั่วๆไป เช่น  ภาษา C, ภาษา C++, Pascal, basic เป็นต้น