Search Engine คืออะไร

June 29, 2022, 2:52 a.m.
...

Search Engine คืออะไร

โปรแกรมค้นหา ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือสำหรับใช้งานการค้นหาข้อมูลต่างๆ บนโลกอิเทอร์เน็ต โดยโปรแกรมส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลโดยผู้ใช้งานต้อง กรอกข้อมูลที่ต้องการค้นหา หรือคำค้นต่างๆลงไป ซึ่งคำเหล่านั้นจะเรียกว่า Keyword (คีย์เวร์ด) เพื่อช่วยค้นหาจ้อมูลที่ต้องการ จากนั้นก็จะแสดงผลลัพธ์ตามที่ผู้ใช้ต้องการ หรือใกล้เคียงที่สุด


ประโยชน์ของ Search Engines

Search Engines มีประโยชน์ในการใช้สืบค้นข้อมูลที่ต้องการทราบได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งให้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความตรงการแก่ผู้สืบค้นข้อมูล  

  1. ค้นหาเว็บไซต์ที่ต้องการได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว
  2. ค้นหาข้อมูลได้อย่างละเอียด และหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น ข่าว เพลง รูปภาพ และอื่นๆ เป็นต้น
  3. ค้นหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์เฉพาะทางต่างๆ ได้ เช่น เว็บไซต์เกี่ยวกับ ขาย Software หรือ เว็บไซต์รับทำการตลาดออนไลน์ เป็นต้น
  4. ค้นหาข้อมูลได้อย่างหลากหลาย
  5. รองรับการค้นหาได้หลายภาษา รวมทั้งภาษาไทย

หลักการทำงานของ Search Engines

Search Engine จะมีหลักการทำงานพื้นฐานที่เหมือนกันอยู่  3  ขั้นตอน  คือ

1. Crawling : การเก็บ  รวบรวมข้อมูล

2. Indexing : การจัดทำดัชนี

3. Ranking : การจัดลำดับผลลัพธ์

1. Crawling : การเก็บ รวบรวมข้อมูล

ก่อนที่ Search Engine แสดงผลลัพธ์แก้ผู้ใช้งานนั้น โปรแกรมจะเริ่มต้นด้วยการรวรวมข้อมูล  โดยใช้โปรแกรมขนาดเล็กที่เรียกว่า Web Crawlers (อาจจะเรียกว่า Bot หรือ spider ก็ได้)  ติดตามไปยังลิงก์  เว็บไซต์ต่างๆ  เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ และวิดีโอ เมื่อโปรแกรมพบข้อมูลหรือเว็บไซต์หน้าใหม่ๆ  โปรแกรมจะสแกนและส่งข้อมูลกลับมาให้ฐานข้อมูล เพื่อจัดทำดัชนี  และค้นหาหน้าเว็บใหม่ต่อไป

2. Indexing : การจัดทำดัชนี

เมื่อบอทเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการทำดัชนี ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ Search Engine ตรวจสอบ จัดเก็บ และเรียบเรียงข้อมูลเว็บไซต์ลงในฐานข้อมูลหลัก คล้ายกับห้องสมุดขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมดบนโลกใบนี้

หากเราเป็นคนทำเว็บไซต์ เว็บไซต์ของเราจะต้องได้รับการจัดทำดัชนี เพื่อให้เว็บไซต์มีโอกาสถูกนำไปแสดงบน Search Engine เวลามีคนมาเสิร์ชจะได้เจอ และเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของเรา

3. Ranking : การจัดลำดับผลลัพธ์

ขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่ Search Engine จะนำคำตอบมาแสดงให้กับเรา คือการจัดลำดับเว็บไซต์เพื่อเลือกผลลัพธ์ที่ดีที่สุดมาให้กับเรา ซึ่งเกณฑ์ในการจัดอันดับของทุกเจ้า ส่วนใหญ่ยังคงถูกเก็บเป็นความลับอยู่


5 อันดับ Search Engine ยอดนิยม ที่คนทั่วโลกใช้

แน่นอนว่าอันดับ 1 ตกเป็นของ Google แน่นอน แต่เรามาลองทำความรู้จักกับ Search Engine ทั้ง 5 อันดับ กันดูว่า แต่ละตัวมีจุดเด่นอะไรกันบ้าง (เผื่อวันนึง Google ขัดข้อง จะได้มีตัวสำรอง 5555+)

Google เป็น Search Engine ที่เรียกได้ว่าใหญ่ และครอบคลุมที่สุดในโลก โดยครองตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 92% ทั่วโลก

มีอัลกอริธึมที่เยอะ และซับซ้อน การรวบรวมข้อมูล การจัดทำดัชนี และการจัดอันดับมีประสิทธิภาพ ให้ผลการค้นหาที่ดีเยี่ยม จนเป็น 1 ในเครื่องมือที่ชีวิตประจำวันของเราจะขาดไปไม่ได้

Bing เป็นอันดับ 2 รองมาจาก Google ซึ่ง Microsoft เป็นเจ้าของ มีส่วนแบ่งตลาดของ Search Engine อยู่ที่ 2% – 3% เป็นอีกตัวเลือกที่ดี สำหรับคนที่อยากลองใช้งานเครื่องมือใหม่ๆ แต่ก็ยังมีความคล้ายคลึงกับ Google ในหลายๆ ด้าน โดยให้ผลการค้นหาเป็นเว็บไซต์ รูปภาพ วิดีโอ สถานที่ แผนที่ เหมือนกัน

Yahoo เป็นอีก 1 เว็บไซต์ยอดนิยม ที่เป็นผู้ให้บริการอีเมล และเป็น Search Engine ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกอีกด้วย มีส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมเกือบ 2% ซึ่งครั้งหนึ่ง Yahoo ก็เคยเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมอยู่มาก แต่ก็ลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและถูก Google บดบังไป

หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกัน เพราะ Yandex เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมในประเทศฝั่งตะวันออก แม้ว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมเพียงแค่ 1% แต่ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศอย่าง รัสเซีย ตุรกี ยูเครน หรือเบลารุส

Baidu เป็น Search Engine ที่นิยมมากที่สุดในประเทศจีน แม้ว่าส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกโดยรวมจะอยู่ที่ 1%แต่ในประเทศจีน กลับมีส่วนแบ่งตลาดถึง 80% โดยมีการค้นหานับพันล้านครั้งทุกวัน