เทคโนโลยี คืออะไร

Nov. 9, 2021, 7:47 p.m.
...

 

"สำหรับเนื้อหาในรายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 บทเรียนนี้จะเป็นบทเรียนแรก ที่จะพาทุกคนไปรู้จักกับคำว่า เทคโนโลยี  ว่าเทคโนโลยีคืออะไร และสิ่งต่างๆรอบตัวเรามีอะไรบ้างที่เป็นเทคโนโลยี " 

ในชีวิตประจำวันเราพบเจอสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา  ทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ภูเขา ต้นไม้ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น โทรศัพท์มือถือ  โต๊ะ เก้าอี้   เมื่อพิจารณาสิ่งต่างๆ ในกิจวัตรประจำวันของเราได้ใช้สิ่งของ เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในหลายๆด้านด้วยกัน ทำให้การใช้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น

เทคโนโลยี คือะไร 

เทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์แยู่ตลอดเวลา  เนื่องจากในการดำรงชีวิตมนุษย์ต้องพบเจอปัญหาต่างๆมากมายในแต่ละวัน ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหา มนุษย์ก็คิดหาวิธีแก้ปัญหาทั้งแบบการวิธีการและการสร้างชิ้นงาน  ทำให้การใช้ชีวิตมีความสะดวกสบาย

ความหมายของเทคโนโลยี

เทคโนโลยี (technology) ทีรากศัพท์มาจากคำว่า Texere ในภาษาละตินที่แปลว่า  การสร้าง ( to construct ) การสาน ( to wave ) และเทคโนโลยี ยังมาจากคำว่า Technologia ในภาษากรีกที่แปลว่า การทำอย่างมีระบบ ( systemmatic treatment ) โดยในปี  พ.ศ. 2372 เจคอบ บิเกโลว์ (Jacob Bigelow ) ได้นำคำว่า เทคโนโลยี มาใช้ครั้งแรก  โดยนำมาอธิบายถึง  การประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์  เมื่อเทคโนโลยีได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายจึงมีแหล่งข้อมูลหลายแหล่งได้กำหนดความหมายไว้  ดังต่อไปนี้

จากรากศัพท์ในภาษาละติน  เทคโนโลยี หมายถึง สิ่งที่มนุษย์หรือพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหา  สนองความต้องการ หนือเพิ่มความสามารถในการทำงานของมนุษย์

จากพจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  พ.ศ. 2554  เทคโนโลยี  หมายถึง  วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ  อุตสาหกรรม  เป็นต้น

จากหน่วยงาน Technology and Engineering bring STEM to Lite (ITEEA) เทคโนโลยี  คือ  นวัตกรรมของมนุษย์ 

จากพจนานุกรมภาษาอังกฤษของโคลิน  ( Collins English Dictionary ) เทคโนโลยี  คือ ความรู้และทักษะที่มีต่อสังคมมนุษย์

เมื่อมนุษย์พบปัญหาในชีวิตประจำวัน  มนุษย์ก็จะหาวิธีแก้ปัญหา  เพื่อนำมาสร้างสิ่งที่นำมาใช้แก้ปัญหา  เมื่อเวลาผ่านไปความต้องการของมนุษย์เปลี่ยน  มนุษย์ก็จะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยใช้กาารออกแบบที่มีอยู่เดิมเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาต่อยอด ไปสู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ในที่สุด เทคโนโลยีในปัจจุบันและอนาคตก็จะยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีออกมาอย่างไร้ขีดจำกัด   ดังตัวย่างไรต่อไปนี้

วิวัฒนาการของเครื่องเขียน

กำเนิดปากกา และวิวัฒนาการของการเขียน

ในปี  ค.ศ. 1884 Lewis Edson Waterman ได้ผลิตปากกาที่มีหมึกใสตัวเรียกว่า ปากกาหมึกซึม (fountain pen) ที่รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงถือว่า Waterman เป็นบิดาแห่งการประดิษฐ์ปากกาหมึกซึมมีการคิดค้นพัฒนาปากกาชนิดนี้ให้มีคุณภาพดีขึ้น  สะดวกในการใช้งาน  และมีรูปทรงสวยงาม  ผลิตในระดับ ผลิตในระดับอุตสาหกรรมทั้งในทวีปอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น แลประเทศอื่นๆ สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน 

รูปแบบเทคโนโลยี

เมื่อกล่าวคำว่า เทคโนโลยี  หลายคนมักจะนึกถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ หรือคอมพิวเตอร์  เพื่อให้งายต่อการทำความเข้าใจจึงมีการพิจารณาถึงรูปแบบของเทคโนโลยี  และสรุปได้ว่า เทคโนโลยี มีรูปแบบดังนี้

ผลิตภัณฑ์  (Product)  คือเทคโนโลยีที่เป็นชิ้นงาน  รวมถึงเป็นวัสดุ  และอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานก็ได้ เช่นเครื่องอ่านอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

กระบวนการ (Process) คือ เทคโนโลยีที่เป็นกระบวนการหรือการจัดการระบบขั้นตอนในการทำงาน เช่น กระบวนการกลั่นน้ำมัน

ผลิตภัณฑ์และกระบวนการ  (Product and Process) คือลักษณะผสมของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ  ในหลายบริบท  เทคโนโลยี  จะเป็นการทำงานร่วมกัน  เช่น  เทคโนโลยีส่วนกระบวนการต้องอาศัยเทคโนโลยีส่วนเครื่องจักร

สรุป

จากเนื้อหาในบทเรียนนี้  สรุปได้คือ เทคโนโลยี คือ สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของมนุษย์ มนุษย์จะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยใช้การเทคโนโลยีเดิมพัฒนาต่อยอดนำไปสู่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างไร้ขีดจำกัด  อีกทั้ง คำว่าเทคโนโลยี  ไม่ได้เกี่ยวข้องเพียงแค่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่เทคโนโลยีสามารถจำแนกเป็นรูปแบบของเทคโนโลยี  คือ 1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เทคโนโลยีที่เป็นชิ้นงาน เช่น อุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  แก้วน้ำ ปากกา โต๊ะ เก้าอี้   2.กระบวนการ (Process)  เทคโนโลยีที่เป็นวิธีการระบบจัดการต่างๆแบบเป็นขั้นตอน  3.แบบผสมผสานกันระหว่าง Product and Process เทคโนลยีที่เป็นได้ทั้งอุปกรณ์และระบบจัดการเป็นขั้นตอน เช่น โทรศัพท์ โน๊ตบุ๊ก เป็นต้น