แนวคิดหลักของเทคโนโลยี

Nov. 9, 2021, 7:50 p.m.
...

 

หลักจากที่เรารู้ได้เกี่ยวกับความหมายของ คำว่าเทคโนโลยีไปแล้ว สำหรับบทเรียนนี้จะเกี่ยวข้องกับแนวคิดหลักของเทคโนโลยี  จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ เพราะเทคโนโลยีเกิดจากการนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากรมาสร้างเป็นเป็นผลิตภัณฑ์ หรือสร้างสรรค์วิธีการสำหรับใช้ในการแก้ปัญหาของมนุษย์  ซึ่งผู้สร้างเทคโนโลยีจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จะสร้าง มีทักษะในการสร้าง  และมีทรัพยากรสำหรับใช้ในการสร้าง ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการที่สร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา อำนวยความสะดวก หรือเพิ่มศักยภาพในการทำงานของมนุษย์มากยิ่งขึ้น


แนวคิดหลักของเทคโนโลยี

ด้วยเหตุที่เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มนุษย์ในแต่ละยุคสมัยสร้างหรือพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหา สนองความต้องการ  หรือเพิ่มความสามารถในการทำงานของมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้การดำรงขีวิตมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น  เราจึงจะเข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยี  เพื่อที่จะได้เลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม

 

การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีเป็นกระบวนการที่นำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นหรือพัฒนาขึ้นในสถานที่หนึ่ง  เพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่ง  ไปใช้กับสถานที่อื่นในวัตุประสงค์เดียวกัน  หรือเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป  โดยองค์ประกอบของการพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีจะต้องประกอบไปด้วย

Know how คือ  องค์ความรู้หรือประสบการณ์ต่างๆ

Show how คือ  การฝึกทักษะคำแนะนำต่างๆ ที่ช่วยในการใช้องค์ความรู้ได้อย่างชำนาญหรืออย่างมีประสิทธิภาพ

Utiltzation คือ  การนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์


การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา

บางครั้งมนุษย์เผชิญกับปัญหาที่ดูเหมือนว่ายากที่จะแก้ปัญหาได้  จึงต้องมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการแก้ปัญหา  เช่นสถานการณ์ต่อไปนี้

1. มานะไม่มีที่ใส่ดอกไม้

2. มานะอยากนำดอกไม้ใส่ลงในขวดพลาสติก

3. แต่ดอกไม้ไม่สามารถใส่ในขวดได้ มานะจึงนำกรรไกรมาตัดขวดน้ำ

4. จากนั้นมานะตกแต่งขวดพลาสติกให้สวยงาม

จากสถานการณ์ดังกล่าว มานะได้แก้ปัญหาที่ไม่มีที่ใส่ดอกไม้  โดยใช้กรรไกรตัดขวดน้ำพลาสติกเพื่อใส่ดอกไม้ จึงกล่าวได้ว่า  มานะได้แก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี  ซึ่งคือ กรรไกร ในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์


การตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของมนุษย์

   เนื่องจากเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของมนุษย์  เราจึงต้องเข้าใจความหมายของสิ่งที่จำเป็นและสิ่งที่ต้องการ  

สิ่งจำเป็น  (needs)  

สิ่งที่มนุษย์ขาดแล้วจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ มนุษย์อาจเสียชีวิต  หรือประสบกับความลำบาก  เช่น  บ้าน  อาหาร  เสื้อผ้า  ยารักษาโรค  เป็นต้น

สิ่งที่ต้องการ  (Want)

คือสิ่งที่มนุษย์สามารถขาดได้ในการดำรงชีวิต  แต่มนุษย์มีสิ่งที่ต้องการนี้เพื่อทำให้การดำรงชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น  และยังรวมไปถึง  การเดินทางที่เร็วขึ้น  ดึงดูดใจมากขึ้น  เช่น เครื่องบิน  โทรศัพท์  เครื่องประดับ  วิทยุ  เป็นต้น


ประเภทของเทคโนโลยี

ในชีวิตประจำวันของเรา  พบว่าเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ทั้งที่เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานธรรมดาไม่ซับซ้อนไปจบถึงเทคโนโลยีขั้นสูง  ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้เข้ามาช่วยพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของมนุษย์

เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) 

เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมาประกอบการเรียนการสอน   เช่นการเอาระบบวิดีโอออนไลน์มาช่วยพัฒนาการเรียนรู้ หรือการสืบค้นข้อมูลช่วยเสริมการเรียนรู้

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology)

เป็นวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดช่องทางการสื่อสารใหม่  ที่สะดวกและประหยัดเวลา  ไม่ว่าจะเป็นการใช้อีเมล (e-mail)  และการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  เช่น การแชท (Chat) ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) 

เทคโนโลยีการเงินและการธนาคาร (Financial Technology)

เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนช่วยทำให้ธุรกรรมทางการเงินสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เช่น  การทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์  การเบิกถอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ

เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม  (Green Technology)

เป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทในด้านสิ่งแวดล้อม  ที่จะช่วยวางแผนแก้ไข  ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม  และข่วยลดมลภาวะ  เช่น รถยนต์ไฮบริดที่เครื่องยนช่วยลดการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิง  เป็นการลดแก๊สที่จะทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

เทคโนโลยีการเกษตร  (Agricultural Technology)

เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกษตรทำงานได้ง่าย  รวดเร็ว  และสร้างผลผลิตที่มีประสิทธิภาพให้กับเกษตกร  เช่น  อุปกรณ์ตรวจสอบความชื้นของดินและน้ำ  หรือการปลูกพืชด้วยวิธีโดรไปนิกส์

เทคโนโลยีการแพทย์ (Healcare Techmology)

เป็นเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย  ทำให้การรักษามีความง่ายและรวดเร็ว  อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล  เช่น  การผ่าตัดส่องกล้องจะช่วยให้แผลจากการผ่าตัดมีขนาดเล็กและทำให้คนไข้ฟิ้นตัวได้อย่างมาก


สรุป

โดยสรุปแล้ว เทคโนโลยี ช่วยแก้ปัญหา สนองความต้องการ  หรือเพิ่มความสามารถในการทำงานของมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น   การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาต้องมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการแก้ปัญหา ตามแต่สถานการค์ที่เกิดขึ้น  การตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของมนุษย์ เราต้องเข้าใจความหมายของสิ่งที่จำเป็นและสิ่งที่ต้องการ   บ้าน  อาหาร น้ำ ยารักษาโรค  คือสิ่งที่จำเป็น  โทรศัพท์ เครื่องบิน เครื่องประดับ  คือสิ่งที่ต้องการ  ประเภทของเทคโนโลยี  สามารถแบ่งเป็นประเภทหลักได้ดังนี้  1.เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology)   2.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology)  3.เทคโนโลยีการเงินและการธนาคาร (Financial Technology)  4.เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม  (Green Technology)  5.เทคโนโลยีการเกษตร  (Agricultural Technology)   6.เทคโนโลยีการแพทย์ (Healcare Techmology)