เทคโนโลยีการสื่อสาร

Aug. 29, 2022, 4:43 a.m.
...

หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์

ในการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ จะต้องประกอบไปด้วยหน่วยต่างๆ ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบโดยหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วย 5 ส่วนสำคัญ คือ หน่วยรับข้อมูล (input) หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit) หน่วยความจำหลัก (Primary Storage) หน่วยความจำสำรอง (Secondary Storage) และหน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)

ภาพ ผังแสดงขั้นตอนการทำงานของระบคอมพิวเตอร์

หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สามารถแบ่งออกเป็น  4  ขั้นตอน ดังนี้

  1. การรับข้อมูล (Input) คอมพิวเตอร์จะรับข้อมูลและคำสั่งจากผู้ใช้เข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยผ่านอุปกรณ์ฮาร์แวร์ต่างๆ เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ เครื่องบันทึกเสียง
  2. การประมวลผลข้อมูล (Process) จะเป็นการนำข้อมูลที่รับมาเก็บไว้ในหน่วยความจำแล้วจึงนำข้อมูลมาประมวลผลตามคำสั่งหรือโปรแกรมพื้นฐานของเครื่องคอมพิวเตอร์ และเมื่อคอมพิวเตอร์ประมวลผลข้อมูลเสร็จแล้ว ก็จะนำข้อมูลบันทึกลงสู่หน่วยความจำอีกครั้ง
  3. การจัดเก็บข้อมูล (Storage) เป็นการจัดเก็ยข้อมูลโดยขณะที่มีการประมวลข้อมูลจะใช้หน่วยความจำ (Primary Storage) ในการจัดเก็บ และเมื่อต้องการเก็บข้อมูลไว้เพื่อใช้งานในครั้งต่อไปจะจัดเก็บลงในหน่วยความจำสำรอง (Secondary Storage)
  4. การแสดงผลข้อมูล (Output) เมื่อข้อมูลผ่านการประมวลผลเรียบร้อยแล้ว จะแสดงผลลัพธ์ออกมาในรูปแบบที่มนุษย์เข้าใจผ่านอุปกรณ์ฮาร์แวร์ เช่น จอภาพ เครื่องพิมพ์

เทคโนโลยีการสื่อสาร

ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญการดำรงชีวิตของมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการสื่อสาร ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การสื่อสารมีประสิมธิภาพที่ดีขึ้น โดนการพัฒนาอุปกรณ์การสื่อสารต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เป็นต้น

องค์ประกอบของการสื่อสารข้อมูล

ในการสื่อสารข้อมูลจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 5 ประการ  ดังนี้

  1. ข้อมูลข่าวสาร (Message) คือ ข้อเท็จจริงที่ผู้ส่งต้องการถ่ายทอดไปยังผู้รับ ซึ่งอาจแสดงออกมาโดยภาษาหรือสัญลักษณ์ต่างๆ  เช่น ข้อความ ตัวเลข รูปภาพ เสียง เป็นต้น
  2. ผู้ส่งสาร (Sender) คือ บุคคล หรือ กลุ่มบุคคล หรือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดของข้อมูลข่าวสารที่ต้องการส่งไปยังผู้รับสาร
  3. สื่อกลาง (Medium) คือ สื่งที่ทำหน้าที่เป็นตัวแลางในการนำข้อมูลข่าวสารจากผู้ส่งสารส่งไปยังผูรับสาร เช่น อากาศ สายส่งสัญญาณ เป็นต้น
  4. ผู้รับสาร (Receiver) คือ บุคคล กลุ่มบุคคล หรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวรับข้อมูลที่ผู้ส่งสารส่งมาให้
  5. โปรโตคอล (Protocol) คือ กฎหรือข้อตกลงที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลที่จะทำให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารมีความเข้าใจตรงกัน
    1. โปรโตคอล HTTP หรือ Hypertexty Transfer Protocol จะใช้เมื่อเรียกโปรแกรมเบราว์เซอร์ (Browser) ขึ้นมาทำงาน เช่น Internet Explorer firefix Chorme
    2. โปรโตคอล TCP/IP หรือ Tranfer Control Protocol/Internet Protocol ประกอบด้วย 2 โปรโตคอล คือ TCP และ IP เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในระบบเครือข่าย Internet
    3. โปรโตคอล FTP หรือ File Transfer Protocol ใช้สำหรับการโอนย้ายไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านระบบเครือข่าย เช่น การโอนย้ายไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะเป็น Client และ Server บนอินเทอร์เน็ต