แนวคิดเชิงคำนวณ

April 6, 2022, 4:54 a.m.
...

แนวคิดเชิงคำนวณ

ในทุก ๆ วัน บุรุษไปรษณ๊ย์จะต้องนำจดหมายหรือพัสดุไปส่งตามที่อยู่ที่ได้ระบุไว้เป็นจำนวนมาก ดังนั้น บุรรุษไปรษณีย์จะต้องทำการจัดหมวดหมู่จดหมายหรือพัสดุโดยเรียงลำดับตามเลขที่บ้าน หมู่บ้าน หมู่ เพื่อให้สะดวกต่อการหยิบและรวดเร็วในการทำงาน บุรุษณ์ไปรษณีย์จึงเป็นหนึ่งในหลายอาชีพที่อาศัยแนวคิดเชิงคำนวณในการทำงานโดยแนวคิดเชิงคำนวณมีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวคิดเชิงคำนวณ

มีนักวิชาการได้กล่าวถึงนิยามของคำว่า แนวคิดเชิงคำนวณไว้มากมาย ดังนั้น ความหมายของคำว่า แนวคิดเชิงคำนวณ ได้ถูกถ่ายทอดออกมาหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เหมือนกัร คือ การนำแนวคิดเชิงคำนวณมาใช้ในการแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ของการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ

แนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) เป็นกระบวนการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อให้ได้แนวทางหาคำตอบอย่างเป็นขั้นตอนที่สามารถนำไปปฏิบัติได้โดยบุคคลหรือคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้อง การคิดเชิงคำนวณ เป็นกระบวนการแก้ปัญหาในหลากหลายลักษณะ เช่น การจัดลำดับเชิงตรรกศาสตร์  การวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างสรรค์วิธีแก้ปัญหาไปทีละขั้น รวมทั้งการย่อยปัญหาที่ช่วยให้รับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนหรือมีลักษณะเป็นคำถามปลายเปิดได้วิธีคิดเชิงคำนวณ จะช่วยทำให้ปัญหาที่ซับซ้อนเข้าใจได้ง่ายขึ้น เป็นทักษะที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทุก ๆ สาขาวิชา และทุกเรื่องในชีวิตประจำวันซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการคิดให้เหมือนคอมพิวเตอร์แต่เป็นกระบวนการคิดแก้ปัญหาของมนุษย์ เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานและช่วยแก้ปัญหาตามที่เราต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แนวคิดเชิงคำนวณ สามารถแบ่งออกเป็น 4 องค์ปรกอบ ดังนี้

1. แนวคิดการแยกย่อย
การแตกปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย ให้ปัญหานั้นมีขนาดเล็กลงเพื่อให้สามารถจัดการปัญหาในแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น

2. แนวคิดการหารูปแบบ
การกำหนดแบบแผนหรือรูปแบบที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันจากปัญหาแต่ละส่วนต่างๆกล่าวคือ ปัญหาย่อยแต่ละปัญหานั้น สามารถใช้รูปแบบในการแก้ปัญหาที่คล้ายคลึงกันได้

3. แนวคิดเชิงนามธรรม
การหาแนวคิดเชิงนามธรรมหรือแนวคิดรวบยอดของปัญหา ซึ่งเป็นการกำหนดหลักการทั่วไป มุ่งเน้นเฉพาะส่วนที่สำคัญของปัญหา โดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จำเป็น

4. แนวคิดการออกแบบขั้นตอนวิธี
การออกแบบลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาด้วยการใช้แนวคิดการออกแบบขั้นตอนวิธี เป็นแนวคิดที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่มีลักษณะแบบเดียวกันได้

 

จากองค์ประกอบของแนวคิดเชิงคำนวณ จะเห็นได้ว่า การใช้แนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแอก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ไม่ได้เป็นกระบวนการทางความคิดเฉพาะนักวิทยาศาสตร์หรือนักพัฒนาซอฟแวร์คอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตได้