บล็อกคำสั่งเสียง (Sound Blocks)
บล็อกคำสั่งเสียง (Sound Blocks) ใน Scratch ช่วยให้คุณสามารถควบคุมเสียงในโปรเจกต์ได้ โดยบล็อกเหล่านี้ใช้สำหรับเพิ่มและจัดการเสียงของตัวละคร (Sprites) หรือฉากหลัง (Backdrops) บล็อกคำสั่งเหล่านี้มีสีชมพูหรือม่วงแดง ในกลุ่มบล็อกเสียงมีทั้งหมด 9 บล็อก
ตัวละครแต่ละตัวและฉากหลังจะมาพร้อมกับเสียงเริ่มต้นที่ตั้งไว้ คุณยังสามารถแก้ไข เพิ่ม หรือสร้างเสียงใหม่ในโปรเจกต์ Scratch ได้ตามต้องการ
มาดูรายละเอียดบล็อกเสียงยอดนิยมกัน!
Play sound () until done
คำสั่งนี้ใช้เล่นเสียงที่เลือกจนจบก่อนที่โปรแกรมจะดำเนินการคำสั่งถัดไป ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือกเสียง "Meow" ตัวละครจะเล่นเสียงนี้จนจบแล้วจึงดำเนินการคำสั่งต่อไป
Start sound ()
คำสั่งนี้ใช้เริ่มเล่นเสียงที่เลือกโดยทันที แต่จะไม่รอให้เสียงเล่นจบก่อนที่จะดำเนินการคำสั่งถัดไป สามารถใช้คำสั่งนี้สำหรับเสียงที่เล่นพร้อมกับการทำงานอื่น เช่น เล่นเสียง "Pop" ระหว่างที่ตัวละครเคลื่อนที่
Stop all sounds
คำสั่งนี้จะหยุดเสียงทั้งหมดที่กำลังเล่นอยู่ในโปรเจกต์ทันที ใช้เมื่อคุณต้องการให้ไม่มีเสียงใดๆ เล่นในระหว่างช่วงเวลาหนึ่ง
Change () effect by ()
คำสั่งนี้ปรับเปลี่ยนเอฟเฟกต์เสียงของตัวละครหรือฉากหลัง เช่น เปลี่ยนความสูง (pitch) หรือเพิ่มความดัง (volume) โดยใส่ค่าที่ต้องการเพิ่มหรือลด ตัวอย่างเช่น Change pitch effect by 10 จะเพิ่มระดับความสูงเสียง
Set () effect to ()
คำสั่งนี้ตั้งค่าของเอฟเฟกต์เสียงให้เป็นค่าที่กำหนด เช่น Set pitch effect to 50 จะตั้งระดับความสูงเสียงเป็น 50 แทนที่จะเพิ่มหรือลดตามค่าเดิม
Clear sound effects
คำสั่งนี้รีเซ็ตเอฟเฟกต์เสียงทั้งหมดกลับสู่ค่าเริ่มต้น เช่น ความสูงเสียงหรือระดับความดังที่ถูกปรับเปลี่ยนก่อนหน้านี้จะถูกล้างออก
Change volume by ()
คำสั่งนี้เพิ่มหรือลดระดับเสียงของตัวละครหรือฉากหลังใน Scratch โดยใส่ค่าที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น Change volume by -10 จะลดระดับเสียงลง 10%
Set Volume to ()
คำสั่งนี้ตั้งค่าระดับเสียงให้เป็นค่าที่กำหนด เช่น Set volume to 50% จะตั้งเสียงของตัวละครหรือฉากหลังให้เหลือ 50% ของระดับปกติ
Volume
คำสั่งนี้เป็นบล็อกแบบ Reporter ที่รายงานระดับเสียงปัจจุบันของตัวละครหรือฉากหลัง สามารถใช้ดูหรือแสดงค่าระดับเสียงในโปรเจกต์ เช่น แสดงค่าระดับเสียงบนหน้าจอด้วยคำสั่ง say (Volume)