ส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch

Nov. 20, 2023, 2:44 p.m.
...

ส่วนประกอบของโปรแกรม scratch

บทความนี้เราจะพูดเกี่ยวกับส่วนประกอบที่สำคัญของโปรแกรม Scratch  โดยพื้นฐานแล้วโปรแกรม Scratch มีส่วนประกอบหลัก 4 ส่วน ดังนี้

1.Stage  นี่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในการเขียนโปรแกรม Scratch เป็นพื้นที่แสดงการกระทำทั้งหมดที่เกิดขึ้น เป็นพื้นหลังของโปรเจ็กต์ Scratch ของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเขียนโปรแกรมเกมหรือทำให้ตัวละครเคลื่อนไหว นี่คือจุดที่สามารถมองเห็นสไปรท์ของคุณได้ stage ในโปรแกรม scratch จะมีระบบพิกัด ประกอบด้วยพิกัดแกน X (แนวนอน) พิกัดแกน Y (แนวตั้ง) เพื่อระบุตำแหน่งวัตถุต่างๆที่อยู่ใน stage


2. Sprite  ในโปรแกรม Scratch, sprite คือตัวละครหรืออ็อบเจกต์ที่เคลื่อนไหวภายในเวทีหรือพื้นที่ทำงานของโปรแกรม Scratch นั้น ๆ ซึ่งมักจะเป็นภาพหรือรูปภาพที่นำเข้ามาจากไฟล์หรือใช้ภาพที่มีในไลบรารีของ Scratch ได้เตรียมไว้แล้ว หรือสามารถวาดเป็น sprite ได้ในตัวเองที่เครื่องมีให้ใช้งาน


3. Script  การเขียนสคริปต์ (script) ในโปรแกรม Scratch เป็นการใช้บล็อกต่าง ๆ เพื่อกำหนดพฤติกรรมของ sprite หรือโปรแกรมของคุณ


4. Block Palette   องค์ประกอบนี้ประกอบด้วยบล็อกสคริปต์ที่ดำเนินการต่างๆ ในพื้นที่งาน

  4.1บล็อกคำสั่ง (Command Blocks): บล็อกคำสั่งเป็นหน่วยพื้นฐานของสคริปต์ใน Scratch และมักจะมีรูปแบบของบล็อกสี่เหลี่ยม. ตัวอย่างของบล็อกคำสั่งได้แก่ "Move 10 steps" หรือ "Say Hello!" ที่ทำให้ sprite เคลื่อนที่ หรือพูดคำว่า "Hello!"

  4.2บล็อกเงื่อนไข (Control Blocks): บล็อกเงื่อนไขใช้เพื่อตรวจสอบเงื่อนไขและทำให้โปรแกรมทำงานตามเงื่อนไขนั้น ๆ ตัวอย่างเช่น "If" หรือ "Forever" ที่ทำให้บล็อกที่อยู่ภายในมันทำงานซ้ำๆ ไปตลอด

  4.3บล็อกการส่งข้อมูล (Event Blocks): บล็อกนี้ใช้เพื่อรอรับเหตุการณ์หรือการกระทำที่เกิดขึ้น เช่น "When Green Flag Clicked" ที่ทำให้สคริปต์เริ่มทำงานเมื่อผู้ใช้คลิกที่ ป้ายหมุดสีเขียว

  4.4บล็อกตัวแปร (Variable Blocks): ในกรณีที่คุณต้องการเก็บข้อมูลหรือค่าต่าง ๆ บล็อกตัวแปรสามารถใช้ได้ เช่น "Set Score to 0" ที่ทำให้ตัวแปร Score มีค่าเป็น 0

  4.5บล็อกอื่น ๆ (Other Blocks): มีบล็อกอื่น ๆ ที่ใช้เพื่อควบคุมการทำงานของ sprite หรือโปรแกรม อย่างเช่น "Pen" ที่ใช้เพื่อวาดภาพ, "Sound" ที่ใช้เล่นเสียง, และอื่น ๆ