สร้างเกมส์ด้วย Scratch (เกมแมวบิน)

Dec. 11, 2023, 7:10 a.m.
...

สร้างเกม ด้วยโปรแกรม Scratch  (เกมส์แมวบิน)

  การสร้างเกมส์ดังกล่าว ก่อนอื่น จะต้อง ทำการ เตรียมตัวละคร และฉากหลังให้พร้อม ก่อนอื่นให้ทำการลบตัวละครเริ่มต้นออกไปก่อน  และทำขั้นตอนต่อไปนี้

  1. เลือกตัวละคร Cat-flying

  1. เลือกตัวละคร Tree1

  1. เลือกตัวละคร clouds

  1. เลือกตัวละคร Star

  1. เลือกฉากหลัง Blue sky

จากนั้น มาที่ตัวละครหลัก Cat-flying  ต่อไปนี้จะเป็นการใช้คำสั่งกำหนดการเคลื่อนที่ให้กับตัวละคร ซึ่งทำให้ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ในทิศทาง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ได้อย่างอิสระ โดยใช้คำสั่งดังรูปต่อไปนี้

ซึ่งภายในคำสั่งดังกล่าว จะใช้คำสั่งเริ่มต้น เมื่อคลิก ธงเขียว  จากนั้น นำคำสั่งการทำงานวนซ้ำมาใช้ และทำการตรวจสอบเงื่อนไข ถ้ามีการกดปุ่มที่แป้นพิมพ์ในตำแหน่งที่กำหนด จะให้เกิดผลลัพธ์อะไร 

ตามตัวอย่างภาพ นั้น ถ้าสังเกตจากคำสั่งดังกล่าว จะมีรูปแบบคำสั่งที่คล้ายกัน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 ชุดด้วยกัน คือ ขึ้น ลง ซ้าย และขวา ดังนั้นการเขียนคำสั่งจะเป็นในทำนองเดียวกัน เช่น เมื่อมีการกดปุ่มขึ้น ให้ตัวละคร เปลี่ยนท่าทางใหม่ และทำการเคลื่อนที่ขึ้นบน(เพิ่มค่า y ทีละ 5 หน่วย) และปรับทิศทาง องศา 75 องศา  หรือ ถ้ามีการกดปุ่มลง ให้ตัวละคร เปลี่ยนท่าทาง และทำการเคลื่อนที่ลง(ลดค่า y ทีละ -5 หน่วย) และปรับทิศทาง องศา 140 องศา เป็นต้น


พิ่มคำสั่งของตัวละคร Tree1

สำหรับคำสั่งดังกล่าว จะเป็นการทำให้ต้นไม้เคลื่อนที่จากขวาไปซ้าย วนซ้ำไปเรื่อย เสมือนกับว่าตัวละแมวนั้นได้บินผ่านต้นไม้แต่ละต้นไป ซึ่งการทำงาน คือ การกำหนดตำแหน่งเริ่มต้นให้กับต้นไม้ จากนั้น ใช้คำสั่งวนซ้ำ กำหนดให้ต้นไม้ เคลื่อนที่ไปทางซ้าย(เปลี่ยนค่า พิกัด x ทีละ -5 หน่วย) และกำหนดเงื่อนไข ถ้า พิกัด x น้อยกว่า -240 ให้สุ่มตำแหน่งพิกัด x ในพิกัดระหว่าง 220 - 225 และกำหนด พิกัด y -110 เมื่อทำดังนี้ จะทำให้ต้นไม้ เคลื่อนที่จากขวาไปซ้ายซ้ำไปเรื่อยๆ


พิ่มคำสั่งของตัวละคร Clouds

สำหรับคำสั่งให้ก้อนเมฆ(Clouds)เคลื่อนที่นั้น จะเหมือนกับต้นไม้ (Tree1)  เพียงแต่ปรับค่าพิดกัดเริ่มต้นใหม่ 


พิ่มคำสั่งของตัวละคร Star

สำหรับคำสั่งในการสร้าง Star นั้น ภายในเกมส์Star เป็นเหมือนรางวัล ที่จะให้ตัวละครภายในเกมส์ เคลื่อนที่ไปเก็บคะแนน ดังนั้น จะต้องมีการกำหนดการเคลื่อนที่ให้กับ Star ซึ่งจะกำหนดให้เคลื่อนที่จากขวาไปซ้าย และจะทำการสุ่มตำแหน่งด้วย เพื่อเพิ่มความท้าทายในการเล่น

โดยเรื่มต้นจะทำการกำหนด ให้Star ทำการหมุนไปเรื่่อยๆ เป็นการเพิ่มลูกเล่นภายในเกมส์ให้มีควาสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


ต่อมาจะทำการกำหนด การเคลื่อนที่ของ Star และ กำหนดสุ่มตำแหน่งการเกิดในแต่ละครั้ง


  

ส่วนสุดท้ายจะเป็นการสร้างระบบการเก็บคะแนน โดยให้ทำการสร้างตัวแปร score ขึ้นมาและใช้คำสั่งวนซ้ำ พร้อมกับตรวจสอบเงื่อนไข โดยใช้เงื่อนไขการสัมผัส ความหมายคือ ถ้าตัวละคร Star มีการสัมผัสตัวละคร cat-flying ขึ้นมาให้ทำการเพิ่มคะแนนไปที่ตัวแปร Score ทีละ 1 คะแนนและทำการเล่นเสียงพร้อมกับกำหนดตำแหน่งเริ่มใหม่ให้กับ Star  ตามตัวอย่าง


เพิ่มคำสั่งในการฉากหลัง (Backdrop)

สุดท้ายมาที่การใช้คำสั่งให้กับฉากหลังในส่วนนี้จะเป็นการ เพิ่มบรรยากาศให้กับเกมให้มีความสนุกสนานน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้นนั่นก็คือการเพิ่มเสียงเพลงลงไปในเกมส์