เริ่มต้น Google slide

Dec. 26, 2021, 3:05 p.m.
...

Google Slides เป็นโปรแกรมที่สามารถนาเสนอชิ้นงานให้มีความหลากหลาย รูปแบบที่ทันสมัย พร้อมเทคนิคที่ทาให้ชิ้นงานเป็นที่โดดเด่น

Google Slide คือ โปรแกรมสาเร็จรูปสาหรับสร้างสไลด์ ที่สามารถสร้าง แก้ไข และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ จุดเด่นของ Google Slides ได้แก่

 

1. สร้างงานนำเสนอใหม่หรือแก้ไขงานนำเสนอที่สร้างไว้บนเว็บไซต์หรืออุปกรณ์อื่นๆ 

2. แชร์งานนำเสนอและทำงานร่วมกับบุคคลอื่นในงานนาเสนอเดียวกันไปพร้อมๆ กัน 

3. ทำงานให้เสร็จในทุกเวลาที่ต้องการ แม้ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 

4. เพิ่มและจัดเรียงสไลด์ใหม่ จัดรูปแบบข้อความและรูปร่าง และอื่นๆ 

5. นำเสนอจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ PC แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค ได้ 

6. ระบบจะบันทึกทุกอย่าง ที่กำลังพิมพ์โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเรื่องงานหาย 

7. Google Slides ทำให้ไอเดียของคุณโดดเด่นด้วยธีมงานนำเสนอหลากหลายแบบ สามารถแทรกอักษร แทรกวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว

 

ประโยชน์ของ Google Slides

1 ทำงานร่วมกันแบบ Real-Time

นี่เหมือนจะเป็นจุดขายที่เด่นที่สุดของ Google Slides เลยก็ว่าได้ เพราะ Google Slides นั้น มีคุณสมบัติที่ทำให้คุณและคนอื่น สามารถแก้ไขสไลด์ไปพร้อมๆกันได้ และมีการบันทึกการเปลี่ยนแปลงอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่ต้องกดเซฟด้วยตนเอง ซึ่งผู้ที่จะสามารถแก้ไขได้ก็ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้แก้ไขได้เท่านั้น นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มความคิดเห็น ได้ ในแต่ละส่วน ซึ่งแม้ว่า PowerPoint นั้นจะมีคุณสมบัติในการเพิ่มความคิดเห็นลงไปบนสไลด์ในแต่ละส่วนได้เช่นกัน แต่กว่าที่จะได้คอมเม้นคุณก็ต้องคอมเม้นแล้วส่งให้ผู้ร่วมงานผ่าน E-mail ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เสียเวลา และไม่สะดวกรวดเร็ว ดังนั้น Google Slides จึงเป็นเครื่องมือทำสไลด์นำเสนอที่สะดวกรวดเร็วกว่ามาก

 

2 แทรกรูปภาพจากเว็บไซต์

Google Slides ทำให้การเพิ่มรูปภาพลงบนสไลด์เป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ เพราะ มีตัวเลือกมายมายในการเพิ่มรูปภาพลงบนสไลด์ของคุณ ไม่ว่าจะเลือกอัพโหลดรูปภาพจากเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ของคุณ, นำรูปภาพมาจาก อัลบั้ม Picasa หรือ Google Drive, หรือง่ายๆเลยคุณสามารถแทรกรูปภาพจากเว็บไซต์ลงบนสไลด์ได้โดยตรงเลย เพียงเเค่ใช้ URL ของรูปภาพ ข้อดีก็คือ คุณไม่ต้องดาวน์โหลดรูปภาพมาไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ของคุณ ทำให้ช่วยประหยัดเวลาแถมยังประหยัดพื้นที่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ของคุณได้อีกด้วย

ถ้าหากคุณต้องนำเสนอในที่ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ค่อนข้างเสถียร คุณสมบัตินี้ของ Google Slides จะช่วยให้คุณได้มากเลย

 

3 เชื่อมต่อได้แม้ Offline 

คุณไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเรียกใช้ Google Slides เพราะคุณสามารถดาวน์โหลด Google Slides แบบ Offine ได้ แถมคุณยังสามารถแก้ไขสไลด์นำเสนอได้อีกด้วย เเละเมื่อมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอีกครั้ง ทุกอย่างที่ได้รับการแก้ไขก็จะถูกซิงค์ขึ้นบนเว็บไซต์ให้เรียบร้อย

 

4 เปิดและแก้ไขไฟล์ PowerPoint ได้ทันที

หากคุณต้องการเปิดไฟล์ หรือแก้ไขไฟล์นำเสนอที่คุณเคยทำใน PowerPoint มาก่อน คุณสามารถทำได้ทันที เพียงแค่เปิดไฟล์ PowerPoint ใน Google Slides และแน่นอนมันไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

5 แทรกวิดีโอจาก Youtube

วิดีโอเเละเพลงช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับสไลด์นำเสนอ แต่ว่า Google Slides ยังไม่รองรับการอัพโหลดไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เพลงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ของคุณลงบนสไลด์ได้ แต่ข่าวดีก็คือ คุณสามารถแทรกวิดีโอจาก Youtube มาลงบนสไลด์ของคุณได้ คุณก็แค่อัพโหลดไฟล์วิดีโอ หรือไฟล์เพลงของคุณลงบน Youtube เเละเชื่อมต่อมันเข้ากับสไลด์ของคุณ

 

ให้นักเรียนทำงานกลุ่มไปที่ลิงก์ https://drive.google.com/drive/folders/1tt31UZkz0z3d_CT1Y_qfu8YohDmf4mv5?usp=sharing

 

Athittaya. Google slide คืออะไร, สืบค้นเมื่อ 26 ธันวาคม 2564. จาก. https://sites.google.com/a/moeipit.ac.th/athittaya/google-slide