วิวัฒนาการคอมพิวเตอร์

Feb. 6, 2022, 12:10 p.m.
...

เทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมากกว่า 70 ปี เราสามารถแบ่งการพัฒนาคอมพิวเตอร์จากอดีตถึงปัจจุบันได้ 4  ยุคด้วยกัน

ยุคที่ 1 หลอดสุญญากาศ พ.ศ. 2487-2501  

เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้หลอกสุญญากาศจำนวนมาก เพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องใช้พลังงานในการทำงานสูง ทำให้มีปัญหาเรื่องความร้อน

ปี พ.ศ. 2487  เครื่องมาร์ควัน (MARK I )  พัฒนาโดน Howaed Akien แห่งมหาวิทยาลัยอาร์วาร์ดร่วมกับวิศวกรของ IBM โดยเครื่องดังกล่าวทำงานแบบเครื่องจักรกลและไฟฟ้า

ปี พ.ศ. 2489 เครื่องอีนิแอค (ENIAC : Electronic Numerical Integration And Calculator) พัฒนาโดย John W. Mauchly วิศวกรจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียทั้งสองได้พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สร้างจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องแรกของโลก

ปี พ.ศ. 2492 เครื่อง EDVAC : Electronic Discreate Variable Automatic Calculator ผู้เสนอแนวคิดในการสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยความจำที่ใช้เก็บข้อมูลและโปรแกรมการทำงานหรือชุดคำสั่ง

ปี พ.ศ. 2494 เครื่องยูนิแวค (UNIVAC : Universal Automatic Computer) เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ผลิตในเชิงพาณิชย์เพื่อขายหรือให้เช่าและเริ่มมีการซื้อขายเพื่อใช้งานอย่างแพร่หลาย


ยุคที่ 2 ทรานซิสเตอร์ พ.ศ 2502 - 2506  

เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทรานซิสเตอร์แทนหลอดสุญญากาศเพราะทรานซิสเตอร์มีขนาดเล็กใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำทำงานได้เร็วกว่าคงทนกว่าเชื่อถือได้และมีราคาถูก

ปี พ.ศ. 2490 คอมพิวเตอร์ที่ใช้ทรานซิสเตอร์ถูกสร้างสำเร็จโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการ Bell Lab 3 คนได้แก่Dr.John Bardeen, Dr.Walter Brattain, Dr.William Shockley ส่วนทางด้านซอฟต์แวร์มีการพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่คือภาษาแอสเซมบลี (Assembly), ภาษาฟอร์แทรน(Fortan), ภาษาโคบอล (Cobal) เป็นต้น และในยุคนี้เองได้มีการสร้างเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe Computer)


ยุคที่ 3 วงจรรวมพ.ศ 2507 ถึง 2512


เป็นช่วงเวลาที่มีการสร้างทรานซิสเตอร์จำนวนมากลงบนแผ่นซิลิคอนขนาดเล็กและเกิดวงจรรวมบนแผ่นซิลิคอนที่เรียกว่า “ไอซี” (IC : integrated Circuit) โดยวงจรรวมแต่ละตัวจะมีทรานซิสเตอร์บรรจุอยู่ภายในจำนวนมาก


คอมพิวเตอร์ยุคที่ 4 (พ.ศ. 2514-2523)

คอมพิวเตอร์ยุคนี้ใช้ วงจร LSI (Large Scale Integration) เป็นการรวมวงจรไอซีจำนวนมากลงในแผ่นซิลิกอนชิป 1 แผ่น สามารถบรรจุได้มากกว่า 1 ล้านวงจร ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้เกิดแนวคิดในการบรรจุวงจรที่สำคัญสำหรับการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์นั่นคือ CPU ลงชิปตัวเดียว เรียกว่า "ไมโครโพรเซสเซอร์"


คอมพิวเตอร์ยุคที่ 5 (พ.ศ. 2524-ปัจจุบัน)

คอมพิวเตอร์ยุคนี้ใช้ วงจร VLSI (Very-large-scale integration) เป็นการพัฒนาไมโครโปรเซสเซอร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น