แนะนำภาษา Python

Nov. 9, 2021, 7:53 p.m.
...

ภาษา ไพธอน (Python)  คืออะไร

ภาษาโปรแกรม Python คือภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับสูง โดยถูกออกแบบมาให้เป็นภาษาสคริปต์ที่อ่านง่าย  โดยตัดความซับซ้อนของโครงสร้างและไวยกรณ์ของภาษาออกไป ในส่วนของการแปลงชุดคำสั่งที่เราเขียนให้เป็นภาษาเครื่อง Python มีการทำงานแบบ Interpreter คือเป็นการแปลชุดคำสั่งทีละบรรทัด เพื่อป้อนเข้าสู่หน่วยประมวลผลให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่เราต้องการ นอกจากนั้นภาษาโปรแกรม Python ยังสามารถนำไปใช้ในการเขียนโปรแกรมได้หลากหลายประเภท โดยไม่ได้จำกัดอยู่ที่งานเฉพาะทางใดทางหนึ่ง (General-purpose language) จึงทำให้มีการนำไปใช้กันแพร่หลายในหลายองค์กรใหญ่ระดับโลก เช่น Google, YouTube, Instagram, Dropbox และ NASA เป็นต้น 

การกำเนิดของภาษาไพทอน


https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e2/Guido-portrait-2014-drc.jpg/435px-Guido-portrait-2014-drc.jpg

ไพธอนถูกพัฒนาขึ้นในช่วงปลายปี  พ.ศ. 2523  โดยนักพัฒนาโปรแกรมชาวเนเธอร์แลนด์ คือ กีโด  ฟาน รอสซัม (Guido Van Rossom )  เพื่อฆ่าเวลาในช่วงวันหยุดพักผ่อนของเขาเท่านั้น  ต่อมาในปี พ.ศ. 2543  กีโด  ฟาน รอสซัม  ได้เผยแพร่รหัสต้นฉบับของไพธอนเวอร์ชั่นที่ 2  ออกมา  ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเปิดโอกาสให้โปรแกรมเมอร์ทั่วได้พัฒนาไพธอนให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น  ต่อมาในปี พ.ศ. 2551  ไพธอน รุ่นที่ 3 ไม่สารถใช้งานร่วมกันได้  เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบภาษาหลายอย่าง ในปัจจุบันนี้   ไพธอนได้รับการดูแลโดยมูลนิธิซอฟแวร์ไพธอน (Python Software Foundation : PSF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลประโยชน์กำไร  ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.python.org

https://spectrum.ieee.org/media-library/list-of-top-10-ranked-programming-languages-ordered-from-top-python-java-c-c-javascript-c-r-go-html-and-swift.png?id=27277813&width=837&quality=80