การออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม

April 18, 2022, 2:15 a.m.
...

การออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม

การออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือการออกแบบอัลกอริทึม เป็นการออกแบบลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม สามารถแบ่งออกได้ 3 ลักษณะ คือ การใช้ภาษาธรรมชาติ การใช้รหัสจำลอง และการใช้ผังงาน

ตัวอย่าง ภาษาธรรมชาติ

สถานการณ์ ถ้านักเรียนต้องการออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมคำนวณพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม โดยให้แสดงผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณทางหน้าจอ นักเรียนสามารถออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมได้ ดังนี้

1.การออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) เป็นการบรรยายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมใด โดยใช้ภาษามนุษย์ที่เข้าใจง่าย เพื่ออธิบายลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมตามลำดับการำทงานก่อนหลัง

ภาษาธรรมชาติ 
1. เริ่มทำงาน
2. นำเข้าข้อมูลความกว้างของรูปสี่เหลี่ยม
3.นำเข้าข้อมูลความยาวของรูปสี่เหลี่ยม
4.คำนวณพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม = ความกว้าง x ความยาว
5.แสดงผลพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม
6.จบการทำงาน

2. การออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้รหัสลำลอง (Pseudo Code) เป็นรูปแบบภาษาที่มีโครงสร้างที่ชัดเจนและกระชับ เพื่อใช้อธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกมใดๆ โดยไม่ขึ้นกับภาษาของโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง และสามารถแปลงรหัสจำลองเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ได้ง่าย

รหัสลำลอง
  1. start
  2. input width
  3. input length
  4. compute area = width * length
  5. output area
  6. stop

3. การออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้ผังงาน (Flowchart) เป็นการใช้แผนภาพสัญลักษณ์เพื่อแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแแกรม ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้ เพราะทำให้เห็ยภาพในการทำงานของโปรแกรมได้ง่าย และเมื่อมีข้อผิดพลาดสามารถตรวจสอบจากผังงานได้ ซึ่งจะทำให้การแก้ไขหรือปรับปรุงโปรแกรมทำได้ง่ายขั้น โดยสัญลักษณ์ที่ใช่ในการออกแบบขั้นตอนการทำงานที่ใช้ผังงาน ดังนี้