วิวัฒนาการของเทคโนโลยี

May 11, 2023, 5:01 a.m.
...

 

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี

เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหรือวิธีการพื้นฐานที่มีความซับซ้อนและต้องการการปรับปรุง และพัฒนาตลอดเวลา เนื่องจากว่ากระบวนการวิวัฒนาการของระบบหรือเครื่องมือนั้นมีความซับซ้อน และมีความต่อเนื่อง ซึ่งจะเกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ

กระบวนการคิดของมนุษย์สามารถสร้างสิ่งใหม่ ๆ และเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีได้ตลอดเวลา เนื่องจากว่าวิวัฒนาการของเทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป ซึ่งจะส่งผลต่อการกำหนดปัญหาและความต้องการในการดำเนินชีวิตของมนุษย์

ดังนั้นเทคโนโลยีจึงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการและปัญหาในสังคมได้อย่างเหมาะสม และเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและความต้องการของมนุษย์โดยตลอดเวลา

เทคโนโลยีการสื่อสารได้เริ่มต้นตั้งแต่ยุคโฮโมเซเปียนส์ (ก่อนยุคหิน) ที่การสื่อสารยังเป็นแบบการสื่อสารตัวต่อตัวซึ่งมีข้อจำกัดในการสื่อสารไกล แต่มนุษย์ได้พยายามคิดค้นวิธีการสื่อสารให้สามารถสื่อสารได้ไกลมากขึ้น พบว่า 4,000 ปีก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์ได้ใช้สัญญาณควัน ในการสื่อสารกันในระยะไกล ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีการสื่อสาร แต่การสื่อสารในยุคนั้นต้องอาศัยทักษะความชำนาญในการควบคุมควันให้เกิดสัญญาณตามที่มนุษย์ต้องการสื่อสารกับอีกกลุ่มหนึ่งในระยะไกล

ในระยะเวลา 2,500 ปีก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์ได้ใช้กลองเป็นแหล่งกำเนิดเสียง สำหรับส่งสัญญาณสื่อสารระหว่างกันในระยะไกล เช่น การข้ามหุบเขา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสารโดยใช้คลื่นเสียงในระยะไกล

เครื่องโทรเลขของ Samuel Morse คืออุปกรณ์สื่อสารทางไกลที่ใช้สัญญาณไฟฟ้าเพื่อส่งข้อมูลข้อความไปยังอุปกรณ์ตัวรับที่อยู่ไกลออกไปในระยะไกลๆ โดยใช้รหัสมอร์ส (Morse code) ซึ่งเป็นการใช้การเปิด-ปิดไฟฟ้าโดยการส่งสัญญาณเป็นช่วงเวลาที่เปิดไฟฟ้าและช่วงเวลาที่ปิดไฟฟ้า ซึ่งรหัสมอร์สนั้นถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อให้แปลงสัญญาณไฟฟ้ากลับเป็นข้อความที่อ่านได้ โดยสิ่งที่ต่างจากระบบสื่อสารอื่นๆ คือการสื่อสารด้วยรหัสมอร์สนั้นไม่ต้องใช้เสาอากาศ แต่สามารถใช้สายไฟฟ้าเดียวกันกับไฟฟ้าได้ เมื่อ Samuel Morse ได้สร้างเครื่องโทรเลขขึ้นมา และได้ทำการทดสอบเครื่องโทรเลขโดยส่งสัญญาณไประยะทางประมาณ 50 กิโลเมตรโดยสำเร็จ นับเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารทางไกลในยุคที่แตกต่างจากการสื่อสารด้วยเสียงและควันในอดีตที่มีความจำกัดในระยะทางการสื่อสารไกลๆ

 

ปี 1890 Nikola Tesla ได้พัฒนาระบบโทรเลข

Nikola Tesla เป็นนักวิทยาศาสตร์และผู้ประดิษฐ์ที่มีผลงานสำคัญหลายอย่างทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในด้านการสื่อสาร ปี 1890 เขาได้พัฒนาระบบโทรเลข ที่ใช้สัญญาณไฟฟ้าเพื่อส่งข้อมูล ผ่านเคเบิ้ลไฟฟ้า เครื่องรับสัญญาณของระบบโทรเลขของ Tesla สามารถแปลงสัญญาณไฟฟ้าเป็นข้อความหรือเสียงได้

 

ปี 1876 Alexander Graham Bell ได้คิดค้นการสื่อสารด้วยสาย

Alexander Graham Bell เป็นนักประดิษฐ์และนักวิทยาศาสตร์ชาวสกอตแลนด์-อเมริกัน ที่ได้คิดค้นและพัฒนาโทรศัพท์ เครื่องสื่อสารที่ใช้สายโยงเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ โดย Bell พบว่าเมื่อเขียนเสียงเสียด้วยเข็มขัดแล้วสามารถส่งเสียงได้ทางสายโทรศัพท์ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่สำคัญในการสื่อสารในยุคนั้น

 

ในปี 1965 มีการพัฒนาระบบการส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เมนเฟรม ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้สื่อสารผ่านเครือข่ายโทรคมนาคมหรืออินเทอร์เน็ต ระบบการส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เมนเฟรมเป็นการสื่อสารในรูปแบบแบบแพ็กเก็ต (packet) โดยมีข้อมูลที่ต้องการส่งถูกแบ่งเป็นชุดข้อมูลเล็กๆ ที่เรียกว่าแพ็กเก็ต และส่งไปยังเครื่องปลายทางภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยการใช้ระบบการเชื่อมต่อเครื่องเป็นแบบแผงหรือบอร์ด (board) ที่เชื่อมต่อกันด้วยสายสัญญาณ ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงขึ้นสู่ยุคการสื่อสารดิจิทัลในเครื่องคอมพิวเตอร์ในอนาคต

 

ในปี 1979 เป็นช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิธีการสื่อสารโดยเฉพาะในการสื่อสารโทรศัพท์ ซึ่งปัจจุบันเราเรียกว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ (mobile phone) ที่เรียกว่ามือถือในภาษาไทย ในช่วงนั้นโทรศัพท์มือถือกำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดโดยมีโมเดลแรกที่เปิดตัวชื่อว่า DynaTAC หรือ Motorola 8000x ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือแบบแรกที่มีขนาดใหญ่และมีความหนักหนักมาก นับเป็นเครื่องเดียวที่มีการสื่อสารไร้สายแบบฟูลดูป๊อป ที่มีระยะเวลาการพูดได้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง และต้องเรียกเตือนก่อนที่จะหมดเวลาการพูด โดยปริมาณการใช้งานโทรศัพท์มือถือในช่วงนั้นยังไม่สูงมาก เนื่องจากมีราคาที่สูงและมีขนาดใหญ่ แต่นับเป็นช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงในวิธีการสื่อสารที่เป็นอิสระมากขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคมของสัญญาณไร้สาย (wireless) ในการเชื่อมต่อและสื่อสาร

 

ในปี 1994 เป็นเวลาที่ผู้คนเริ่มต้นมีความสามารถในการสื่อสารด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ด้วยการเปิดตัวเบราว์เซอร์ Netscape Navigator 1.0 ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการสร้างระบบอีเมล์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เช่น Yahoo! Mail และ Hotmail ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งและรับอีเมล์ผ่านเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมอีเมล์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้สถานการณ์การสื่อสารด้วยอินเทอร์เน็ตจึงเริ่มขยายตัวและเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลในปัจจุบัน

 

การสื่อสาร

Input

Process

Output

Feedback

โทรเลข

หมายเลขโทรศัพท์

สัญญาณสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์

เสียงผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์

เสียงรับผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์

อีเมล

ที่อยู่อีเมล (email address)

การเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ข้อความหรือไฟล์ที่ถูกส่งไปยังอีเมลของผู้รับ

การแจ้งเตือนหรือการยืนยันการส่งและการได้รับข้อความหรือไฟล์ผ่านทางอีเมล

 

เทคโนโลยีได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในการสื่อสารและการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยความเข้าใจของเทคโนโลยีเราสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆ และปรับปรุงสิ่งเดิมๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน รวมถึงมีความสะดวกและรวดเร็วในการสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ดังนั้น ข้อดีของเทคโนโลยีมีดังนี้

  • การสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วมากขึ้น
  • ประหยัดเวลาและเงินในการทำงาน
  • เพิ่มความแม่นยำในการทำงาน
  • เพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน
  • เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีก็มีข้อเสียบ้าง เช่น

  • การขาดความเป็นส่วนตัวในการสื่อสารและการใช้ชีวิตออนไลน์
  • การพัฒนาเทคโนโลยีที่เร็วเกินไปและมีความซับซ้อน ทำให้เกิดปัญหาในการแก้ไขปัญหาและการบำรุงรักษา
  • การใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการก่อกบฏและการทำลาย
  • การสูญเสียงานและงานน้อยขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยีสามารถทำงานได้อัตโนมัติและมีความแม่นยำสู