Position in Scratch
Sept. 15, 2024, 5:08 a.m.
1. พิกัด (Coordinates)
- Scratch ใช้ระบบพิกัดในลักษณะเดียวกับกราฟในคณิตศาสตร์ เพื่อกำหนดตำแหน่งของตัวละคร (Sprites) บนเวที
- พิกัด X และ Y: ระบบพิกัดนี้ประกอบด้วยแกนสองแกน คือ
- แกน X (แนวนอน): เป็นแนวระนาบซ้ายขวา หากค่า X เพิ่มขึ้น ตัวละครจะเคลื่อนที่ไปทางขวา หากค่า X ลดลง ตัวละครจะเคลื่อนที่ไปทางซ้าย
- แกน Y (แนวตั้ง): เป็นแนวดิ่งบนล่าง หากค่า Y เพิ่มขึ้น ตัวละครจะเคลื่อนที่ขึ้น หากค่า Y ลดลง ตัวละครจะเคลื่อนที่ลง
- จุดกึ่งกลาง: ตำแหน่ง (0, 0) เป็นจุดกึ่งกลางของเวที โดยที่:
- X = 0 และ Y = 0 คือ ตำแหน่งตรงกลางของเวที
- ขนาดของเวที:
- แกน X มีค่าระหว่าง -240 ถึง 240
- แกน Y มีค่าระหว่าง -180 ถึง 180
- ดังนั้น ขอบด้านซ้ายของเวทีมีพิกัด X = -240 ขอบขวาของเวทีมีพิกัด X = 240 ขอบด้านล่างของเวทีมีพิกัด Y = -180 และขอบด้านบนมีพิกัด Y = 180
ตัวอย่างการใช้พิกัด
ใน Scratch ตัวละคร (Sprite) มักจะเริ่มต้นที่กึ่งกลางของเวที โดยตำแหน่งของมันคือ (0,0)
ถ้าตำแหน่งของตัวละคร (Sprite) คือ (240, 180) ตัวละครจะอยู่ที่ มุมขวาบน ของเวที
ถ้าตำแหน่งของตัวละคร (Sprite) คือ (-60, 90) ตัวละครจะอยู่ที่ ทางซ้ายและด้านบนเล็กน้อย บนเวที
การเคลื่อนไหวของตัวละครบนเวที:
- คุณสามารถใช้บล็อกคำสั่งเคลื่อนไหวใน Scratch เช่น:
- “ไปที่ตำแหน่ง X: ... Y: ...” เพื่อย้ายตัวละครไปยังพิกัดที่กำหนด
- “เคลื่อนที่ ... จุดไปทางขวา/ซ้าย” เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งโดยให้ตัวละครเดินไปตามแกน X หรือ Y ตามจำนวนหน่วยที่ระบุ
สรุป
- พิกัด (Coordinates) เป็นระบบที่ใช้กำหนดตำแหน่งของตัวละครบนเวที ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวและตำแหน่งของตัวละครได้อย่างแม่นยำ