Scratch คืออะไร

Nov. 19, 2023, 1:35 a.m.
...

Scratch คืออะไร?

Scratch เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้การเขียนโค้ดแบบบล็อก (block-based programming) ที่ถูกออกแบบมาให้เข้าใจง่ายและเป็นมิตรต่อผู้เริ่มต้น, โดยเฉพาะเด็ก โปรแกรมนี้ถูกสร้างขึ้นโดย Lifelong Kindergarten Group ที่มหาวิทยาลัย MIT เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์

ลักษณะที่สำคัญของ Scratch คือการใช้บล็อกที่มีรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีการเชื่อมต่อกันเพื่อสร้างโค้ด โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความ ผู้ใช้สามารถลากบล็อกและวางมันลงในพื้นที่ทำงานเพื่อสร้างโปรแกรม โปรแกรม Scratch มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ทดลองและสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ เช่นเกม, การ์ตูน, และโปรแกรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจสิ่งที่ทำให้ Scratch น่าสนใจมากคือความเสรีในการใช้งานและแบ่งปันผลงาน ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องลิขสิทธิ์ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน, แชร์, และปรับแต่งผลงานของตนได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์Scratch มีวัตถุประสงค์ในการทำให้การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจได้ง่าย, โดยมีส่วนช่วยเหลือและแหล่งทรัพยากรต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้


Scratch เหมาะกับใคร?

Scratch เหมาะสำหรับกลุ่มผู้เรียนทุกช่วงวัย แต่มีเป้าหมายเฉพาะที่สุดในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นอายุ 8 ถึง 16 ปี. นอกจากนี้, มีความเหมาะสมในกรณีต่อไปนี้:

  1. เด็กและวัยรุ่นที่เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรม: Scratch ถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้และเข้าใจสำหรับผู้เริ่มต้นที่ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรม บล็อกแบบสร้างโค้ดทำให้เขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่สนุกและไม่ยาก
  2. ผู้ที่สนใจในการสร้างเนื้อหาสร้างสรรค์: Scratch เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการสร้างเกม, การ์ตูน, และโปรแกรมอื่น ๆ เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแสดงความคิดสร้างสรรค์ทางด้านการเขียนโปรแกรม
  3. สถานศึกษาและองค์กรที่ใช้เป็นเครื่องมือการสอน: Scratch มีทรัพยากรการเรียนรู้มากมายและเป็นมิตรต่อการใช้ในสถานศึกษา, โรงเรียน ช่วยให้การสอนการเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่สนุกและมีประสิทธิภาพ

Scratch มีการใช้งาน 2 วิธี

  1. การใช้แบบออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องดาวโหลดโปรแกรมใดๆ สามารถไปที่เว็บไซต์ https://scratch.mit.edu/   

สามารถใช้งานโปรแกรมได้ทันที โดยการคลิกที่ Start Creating

พร้อมใช้งานในรูปแบบออนไลน์

  1. การใช้งานแบบออฟไลน์

การใช้งานแบบออฟไลน์จะต้องทำการดาวโหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถดาวโหลดได้ที่  https://scratch.mit.edu/download   และทำการติดตั้งโปรแกรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เปิดโปรแกรมชื่อ Scratch Desktop เพื่อใช้งาน

พร้อมใช้งานในรูปแบบออฟไลน์