กลุ่มบล็อกคำสั่ง Variables

Jan. 30, 2025, 7:50 a.m.
...

ใน Scratch กลุ่มบล็อกคำสั่ง Variables (ตัวแปร) ใช้สำหรับเก็บข้อมูลที่สามารถเปลี่ยนค่าได้ตลอดการทำงานของโปรแกรม ซึ่งมีคำสั่งหลักๆ ดังนี้

Make a Variable (สร้างตัวแปร)

  • ใช้สร้างตัวแปรใหม่ และสามารถเลือกให้เป็นตัวแปรเฉพาะตัวละคร หรือใช้ได้ทุกตัวละครในโปรเจกต์

[ตัวแปร] (ค่าของตัวแปร)

  • ใช้แสดงค่าของตัวแปรที่ถูกสร้างขึ้น สามารถใช้ร่วมกับบล็อกคำสั่งอื่นๆ ได้

Set [ตัวแปร] to (ค่า)

  • กำหนดค่าของตัวแปรให้เป็นค่าที่ต้องการ

Change [ตัวแปร] by (ค่า)

  • เพิ่มหรือลดค่าของตัวแปรตามค่าที่กำหนด (เช่น change score by 1 เพื่อเพิ่มคะแนนขึ้นทีละ 1)

Show Variable [ตัวแปร]

  • แสดงค่าของตัวแปรบนเวที (Stage)

Hide Variable [ตัวแปร]

  • ซ่อนค่าของตัวแปรจากเวที

คำสั่งเกี่ยวกับรายการ (Lists - ลิสต์)

Make a List (สร้างรายการใหม่)


  • ใช้สร้างตัวแปรชนิด ลิสต์ เพื่อเก็บข้อมูลหลายค่าในตัวแปรเดียว

Add (ค่า) to [ลิสต์]

  • เพิ่มค่าใหม่ลงไปในลิสต์

Delete (ตำแหน่ง) of [ลิสต์]

  • ลบค่าตามตำแหน่งที่ระบุออกจากลิสต์

Delete all of [ลิสต์]

  • ลบค่าทั้งหมดในลิสต์

Insert (ค่า) at (ตำแหน่ง) of [ลิสต์]

  • แทรกค่าที่ต้องการลงในลิสต์ตามตำแหน่งที่ระบุ

Replace item (ตำแหน่ง) of [ลิสต์] with (ค่าใหม่)

  • แทนที่ค่าที่อยู่ในตำแหน่งที่ระบุด้วยค่าใหม่

Item (ตำแหน่ง) of [ลิสต์]

  • ดึงค่าที่อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการของลิสต์

Length of [ลิสต์]

  • ตรวจสอบจำนวนข้อมูลที่อยู่ในลิสต์

[ลิสต์] contains (ค่า)?

  • ตรวจสอบว่าค่าที่ระบุอยู่ในลิสต์หรือไม่ (ให้ผลลัพธ์เป็นจริง/เท็จ)