กลุ่มบล็อกคำสั่ง Sensing ใน Scratch
กลุ่มบล็อก Sensing ใน Scratch
กลุ่มบล็อก Sensing ใช้สำหรับตรวจจับเหตุการณ์และโต้ตอบกับองค์ประกอบต่างๆ ภายในโครงการ Scratch ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับการสัมผัส, การโต้ตอบกับผู้ใช้, หรือข้อมูลจากเซ็นเซอร์ภายนอก
รายละเอียดของคำสั่งในกลุ่มบล็อก Sensing
1. Touching [object]?
ตรวจสอบว่าสไปรต์กำลังสัมผัสกับวัตถุหรือสไปรต์ที่กำหนด เช่น สไปรต์อื่น, ขอบเวที, หรือเมาส์
2. Touching color [color]?
ตรวจสอบว่าสไปรต์กำลังสัมผัสกับสีที่กำหนด
3. Color [color] is touching [color]?
ตรวจสอบว่าสีหนึ่งในสไปรต์สัมผัสกับอีกสีหนึ่ง
4. Distance to [object]
รายงานระยะห่างระหว่างสไปรต์กับวัตถุ เช่น ตัวชี้เมาส์หรือสไปรต์อื่น
5. Ask [question] and wait
แสดงคำถามให้ผู้ใช้พิมพ์คำตอบ โดยคำตอบจะถูกบันทึกในตัวแปร answer
6. Answer
รายงานคำตอบล่าสุดที่ผู้ใช้พิมพ์ในคำสั่ง Ask and wait
7. Key [key] pressed?
ตรวจสอบว่าปุ่มบนแป้นพิมพ์ที่กำหนดถูกกดหรือไม่
8. Mouse down
ตรวจสอบว่าปุ่มเมาส์ถูกกดหรือไม่
9. Mouse x
รายงานตำแหน่งแกน X ของเมาส์
10. Mouse y
รายงานตำแหน่งแกน Y ของเมาส์
11. Loudness
รายงานระดับเสียงที่ไมโครโฟนตรวจจับได้
12. Timer
รายงานเวลาที่จับผ่านในตัวจับเวลา
13. Reset timer
รีเซ็ตตัวจับเวลาให้เริ่มนับใหม่จากศูนย์
14. [attribute] of [object]
รายงานค่าของคุณสมบัติที่กำหนด เช่น ตำแหน่งแกน X, ตำแหน่งแกน Y, หรือทิศทางของสไปรต์
15. Current [time unit]
รายงานเวลาปัจจุบันตามหน่วยที่กำหนด เช่น ชั่วโมง, นาที, วันที่ หรือปี
16. Days since 2000
รายงานจำนวนวันที่ผ่านไปนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2000
17. Username
รายงานชื่อผู้ใช้งาน Scratch ที่กำลังเล่นโปรเจกต์ (เฉพาะในโหมดออนไลน์)
คำสั่งในกลุ่มนี้ช่วยให้สไปรต์สามารถตรวจจับการกระทำหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโปรแกรม และสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้หรือสิ่งแวดล้อมในแบบที่ซับซ้อนขึ้น