กลุ่มบล็อกคำสั่ง Events
กลุ่มบล็อกคำสั่ง Events (เหตุการณ์) ใน Scratch เป็นชุดบล็อกที่ทำหน้าที่กำหนดจุดเริ่มต้นและควบคุมการทำงานของโปรแกรมในโปรเจกต์ บล็อกในกลุ่มนี้เป็นตัวกำหนด "สิ่งกระตุ้น" หรือ "เหตุการณ์" ที่จะทำให้โค้ดในส่วนถัดไปเริ่มต้นทำงาน เช่น การคลิกธงสีเขียว การกดปุ่มบนแป้นพิมพ์ หรือการเปลี่ยนฉากหลัง
1. When Green Flag Clicked
คำสั่งนี้เป็นบล็อกเหตุการณ์ที่เริ่มต้นการทำงานของโค้ดเมื่อคลิกที่ธงสีเขียวซึ่งอยู่มุมขวาบนของเวทีใน Scratch เป็นวิธีเริ่มโปรแกรมที่ใช้กันบ่อยที่สุด ตัวอย่างเช่น เมื่อคลิกธงสีเขียว ตัวละครสามารถเริ่มพูดหรือเคลื่อนที่ได้
2. When [Key] Pressed
คำสั่งนี้ทำให้โค้ดทำงานเมื่อผู้ใช้กดปุ่มใดปุ่มหนึ่งบนแป้นพิมพ์ เช่น ลูกศร ซ้าย ขวา หรือปุ่มอักษรที่กำหนดไว้ ตัวอย่างเช่น When space key pressed จะสั่งให้ตัวละครกระโดดเมื่อกดปุ่ม Space
3. When This Sprite Clicked
คำสั่งนี้ทำงานเมื่อผู้ใช้คลิกที่ตัวละครหรือ Sprite บนเวที เหมาะสำหรับการสร้างปฏิสัมพันธ์ เช่น เมื่อคลิกที่ตัวละคร มันอาจพูดว่า "สวัสดี" หรือเล่นเสียง
4. When Backdrop Switches to [Backdrop Name]
คำสั่งนี้ทำงานเมื่อฉากหลังเปลี่ยนเป็นฉากที่ระบุไว้ ตัวอย่างเช่น เมื่อเปลี่ยนฉากหลังเป็น "Night," อาจสั่งให้ตัวละครเปิดไฟ หรือพูดว่า "ถึงเวลาเข้านอนแล้ว"
5. Broadcast [Message]
คำสั่งนี้ส่งข้อความ ("Broadcast") ไปยังส่วนอื่นของโปรเจกต์ เพื่อสั่งให้โค้ดที่เกี่ยวข้องทำงาน ตัวอย่างเช่น Broadcast Start Game อาจเริ่มต้นการเคลื่อนที่ของตัวละครทั้งหมดในเกม
6. When I Receive [Message]
คำสั่งนี้รอรับข้อความ (Broadcast) ที่ถูกส่งมา และทำงานเมื่อข้อความนั้นมาถึง เช่น เมื่อมีการ Broadcast "Game Over" ตัวละครอาจหยุดเคลื่อนที่และพูดว่า "จบเกมแล้ว"
7. Broadcast [Message] and Wait
คำสั่งนี้ส่งข้อความไปยังส่วนอื่นของโปรเจกต์เช่นเดียวกับ Broadcast [Message] แต่จะรอจนกว่าการทำงานที่ถูกกระตุ้นด้วยข้อความนั้นจะเสร็จสิ้นก่อนที่จะดำเนินการคำสั่งถัดไป ตัวอย่างเช่น หาก Broadcast "Show Score" และมีโค้ดที่แสดงคะแนน เมื่อคะแนนแสดงเสร็จแล้ว โปรแกรมจะทำงานต่อ
บล็อกคำสั่งในกลุ่มนี้ช่วยให้คุณควบคุมลำดับเหตุการณ์ในโปรเจกต์ Scratch ได้ง่ายขึ้น โดยให้ตัวละครและส่วนต่างๆ ในโปรเจกต์ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ