กลุ่มบล็อก Operator ใน Scratch
หน้าที่ของแต่ละคำสั่งในกลุ่มบล็อก Operators ใน Scratch
กลุ่มบล็อก Operators มีหน้าที่หลักในการจัดการคณิตศาสตร์ ตรรกะ และข้อความในโปรเจกต์ Scratch ทำให้สามารถสร้างโปรเจกต์ที่ซับซ้อนได้มากขึ้น
รายละเอียดคำสั่งในกลุ่ม Operators
1. [ตัวเลขที่ 1] บวก [ตัวเลขที่ 2]
ใช้สำหรับบวกค่าตัวเลขสองตัว ตัวอย่างเช่น 5 + 3 จะได้ผลลัพธ์เป็น 8
2. [ตัวเลขที่ ] ลบ [ตัวเลขที่ 2]
ใช้สำหรับลบค่าตัวเลขสองตัว ตัวอย่างเช่น 10 - 4 จะได้ผลลัพธ์เป็น 6
3. [ตัวเลขที่ 1] คูณ [ตัวเลขที่ 2]
ใช้สำหรับคูณค่าตัวเลขสองตัว ตัวอย่างเช่น 6 * 7 จะได้ผลลัพธ์เป็น 42
4. [ตัวเลขที่ ] หาร [ตัวเลขที่ 2]
ใช้สำหรับหารค่าตัวเลขสองตัว ตัวอย่างเช่น 8 / 2 จะได้ผลลัพธ์เป็น 4
5. สุ่มตัวเลข [ตัวเลขที่ 1] ถึง [ตัวเลขที่ 2]
คำสั่งนี้สุ่มค่าตัวเลขระหว่างขอบเขตที่กำหนด ตัวอย่างเช่น การสุ่มตัวเลขระหว่าง 1 ถึง 10 อาจได้ผลลัพธ์เป็น 3, 7 หรือ 10
6. [ค่าที่1] < [ค่าที่2]
ตรวจสอบว่าค่าที่หนึ่งมีค่าน้อยกว่าค่าที่สองหรือไม่ ถ้าจริงจะให้ผลลัพธ์เป็น True
7. [ค่าที่1] = [ค่าที่2]
ตรวจสอบว่าค่าที่หนึ่งเท่ากับค่าที่สองหรือไม่ ถ้าจริงจะให้ผลลัพธ์เป็น True
8. [ค่าที่1] > [ค่าที่2]
ตรวจสอบว่าค่าที่หนึ่งมีค่ามากกว่าค่าที่สองหรือไม่ ถ้าจริงจะให้ผลลัพธ์เป็น True
9. [เงื่อนไขที่1] and [เงื่อนไขที่2]
ตรวจสอบว่าเงื่อนไขทั้งสองเป็นจริงหรือไม่ ถ้าทั้งคู่เป็นจริง จะให้ผลลัพธ์เป็น True
10. [เงื่อนไขที่1] or [เงื่อนไขที่2]
ตรวจสอบว่าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งเป็นจริงหรือไม่ ถ้ามีเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งเป็นจริง จะให้ผลลัพธ์เป็น True
11. not [เงื่อนไข]
ตรวจสอบว่าเงื่อนไขที่กำหนดเป็นเท็จหรือไม่ ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จ จะให้ผลลัพธ์เป็น True
12. ต่อประโยค [string1] [string2]
คำสั่งนี้ใช้รวมข้อความสองชุดเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น "Hello" และ "World" จะได้ผลลัพธ์เป็น "HelloWorld"
13. ดึงตัวอักษรจากข้อความ [ตำแหน่งตัวอักษร] ของ [ข้อความ]
ใช้ดึงตัวอักษรจากข้อความในตำแหน่งที่กำหนด ตัวอย่างเช่น ตัวที่ 1 ของ "Cat" จะได้ "C"
14. ความยาวของข้อความ [string]
รายงานความยาวของข้อความในหน่วยตัวอักษร ตัวอย่างเช่น "Scratch" จะได้ผลลัพธ์เป็น 7
15. [value] หารเอาเศษ [divisor]
รายงานค่าที่เหลือจากการหารค่าที่หนึ่งด้วยตัวหาร ตัวอย่างเช่น 10 mod 3 จะได้ผลลัพธ์เป็น 1
16. ปัดเศษ [ตัวเลข]
ปัดค่าตัวเลขให้เป็นจำนวนเต็มใกล้เคียงที่สุด ตัวอย่างเช่น 5.7 จะปัดเป็น 6 และ 4.2 จะปัดเป็น 4
17. [math function] of [number]
ใช้ฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์กับค่าที่กำหนด ตัวอย่างเช่น
- sqrt: รากที่สอง
- sin: ค่าซายน์
- cos: ค่าคอสายน์
- tan: ค่าทังเจนต์
- log: ค่าลอการิทึม
- abs: ค่าสัมบูรณ์
ตัวอย่าง การหา sqrt ของ 16 จะได้ผลลัพธ์เป็น 4
บล็อก Operators ช่วยให้การคำนวณและการจัดการข้อมูลใน Scratch ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการเปรียบเทียบค่าหรือสร้างโปรเจกต์ที่มีการจัดการข้อความและตัวเลขที่ซับซ้อน