กลุ่มบล็อกคำสั่ง Looks (รูปลักษณ์)
ใน Scratch คำสั่งในกลุ่ม Looks (รูปลักษณ์) เป็นเครื่องมือที่ช่วยเปลี่ยนลักษณะการแสดงผลของตัวละคร (Sprite) และฉากหลัง (Backdrop) ได้ตามที่ต้องการ โดยสามารถใช้เพื่อเปลี่ยนสี ขนาด คอสตูม หรือเพิ่มข้อความในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งช่วยสร้างความน่าสนใจและความสมจริงให้กับโปรเจกต์ที่สร้างขึ้น
คุณสมบัติของกลุ่มคำสั่ง Looks (รูปลักษณ์)
คำสั่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวละครในโปรเจกต์ โดยสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะภายนอกหรือเพิ่มข้อความพูดคุยเพื่อสร้างเนื้อเรื่องและปฏิสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับการสร้างโปรเจกต์ที่ต้องการการแสดงผลที่มีชีวิตชีวาและมีรายละเอียดมากขึ้น เช่น แอนิเมชัน การเล่าเรื่อง หรือเกมที่มีบทสนทนา
ตัวละครจะแสดงกล่องข้อความพูดที่มีคำพูดปรากฏอยู่ด้านบนของตัวเองในช่วงเวลาที่กำหนด ตัวอย่างเช่น การใช้คำสั่งนี้ให้ตัวละครพูดว่า "Hello" เป็นเวลา 2 วินาที ข้อความจะปรากฏบนหน้าจอและหายไปเมื่อเวลาหมด
ตัวละครจะพูดข้อความในกล่องข้อความแบบถาวรจนกว่าจะมีคำสั่งใหม่มาแทนที่ การใช้คำสั่งนี้ช่วยให้ตัวละครสามารถแสดงข้อความที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่อง
คำสั่งนี้ทำให้ตัวละครแสดงข้อความในรูปแบบของกรอบความคิด (กรอบเมฆ) เป็นเวลาที่กำหนด ลักษณะการทำงานเหมือนกับคำสั่งพูด แต่เหมาะสำหรับข้อความที่ต้องการสื่อถึงการคิด
คำสั่งนี้แสดงข้อความในกรอบความคิดแบบถาวร ซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอจนกว่าจะถูกแทนที่ด้วยคำสั่งใหม่
ตัวละครสามารถเปลี่ยนไปใช้ชุด (Costume) ตามที่กำหนดไว้ในโปรเจกต์ ผู้ใช้งานสามารถออกแบบชุดเองหรือเลือกจากชุดที่มีอยู่ใน Scratch
คำสั่งนี้เปลี่ยนชุดตัวละครไปยังชุดถัดไปในรายการคอสตูม หากถึงชุดสุดท้ายในลำดับ คำสั่งจะวนกลับไปยังชุดแรกโดยอัตโนมัติ
คำสั่งนี้เปลี่ยนฉากหลังของเวทีไปยังฉากที่กำหนดไว้ในโปรเจกต์ ผู้ใช้งานสามารถเลือกฉากจากคลังหรือสร้างฉากใหม่ได้
คำสั่งนี้เปลี่ยนฉากหลังไปยังฉากถัดไปในรายการฉากหลังของโปรเจกต์ หากถึงฉากสุดท้าย คำสั่งจะวนกลับไปยังฉากแรก
คำสั่งนี้ทำให้ตัวละครที่ถูกซ่อนปรากฏขึ้นบนเวที หากตัวละครแสดงอยู่แล้ว คำสั่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร
คำสั่งนี้ทำให้ตัวละครหายไปจากเวที หากตัวละครถูกซ่อนอยู่แล้ว คำสั่งนี้จะไม่มีผลใด ๆ
คำสั่งนี้ย้ายตัวละครไปยังเลเยอร์ที่กำหนด เช่น เลเยอร์หน้าเพื่อให้อยู่ด้านบนสุด หรือเลเยอร์หลังเพื่อให้อยู่ด้านล่างสุด
คำสั่งนี้ปรับลำดับเลเยอร์ของตัวละครโดยการเลื่อนไปข้างหน้าหรือข้างหลังตามจำนวนที่กำหนด ตัวอย่างเช่น หากตัวละครอยู่ในเลเยอร์ที่ 2 และคำสั่งให้เลื่อนไปข้างหน้า 3 เลเยอร์ ตัวละครจะย้ายไปยังเลเยอร์ที่ 5